Wednesday, August 08, 2012

14 tháng tuổi của Ngô Khoai


Vậy là Ngô Khoai yêu thương của Mẹ đã tròn 14 tháng tuổi rồi. Từ khi sinh nhật 1 tuổi đến giờ Mẹ thấy thời gian trôi thật nhanh. Các con ngày càng biết nhiều hơn, nghe và hiểu những gì người lớn nói. Biết thể hiện cá tính của mình, yêu ghét buồn vui thể hiện rõ ràng. Nhà mình ngày càng tràn ngập tiếng cười vì những trò vui đùa của các con. 14 tháng tuổi, Mẹ ghi nhận những thành tích của Ngô Khoai nhé!

Về thể lực:
* Chung:
- Hai con đã bò nhanh, đặc biệt là Ngô đã chuyển từ trườn sang bò rất nhanh, thỉnh thoảng đôi khi đang bò cao con lại trườn, mọi người nhắc " bò cao lên" là con nhớ ra và bò cao hơn. Các con đã đứng dựa, đi men tường rất chắc chắn. 
- Hai con giờ bò cầu thang nhanh lắm, mọi người lơ là cái là đã thấy hai chàng trên mấy bậc cầu thang rồi. Trèo lên sướng quá còn quay lại gọi mọi người vỗ tay khen mình nữa chứ
- Hai con đã tập quen với việc xi bô. Hỏi "ị" à hay "tè" à là các con lắc gật chính xác và chỉ đòi vào toilet để "giải quyết" chứ không chịu ngồi bô như ban đầu nữa. Vào nhà vệ sinh xong phải xả nước, tắt đèn thì các con mới chịu đi ra. Ý thức thế không biết! Cứ thế phát huy nha con!
- Hai anh em được Mẹ cho tập bơi, chính xác là làm quen với nước ngập người ở khoảng không gian rộng. Sang năm là Mẹ có thể cho con đi bơi được rồi hai nhóc nhỉ!
- Hai anh em đã bỏ giấc ngủ ngắn lúc sáng mà ngủ 1 mạch vào buổi trưa từ 11 rưỡi tới 14h. Tối đi ngủ cũng không cần ru nhiều, chỉ cần nằm nghe bố mẹ kể chuyện hoặc đọc thơ là các con đi vào giấc ngủ.

*Với anh Ngô:
- Ba tuần bỏ ăn cháo, ban đầu Ngô giảm 0,2kg nhưng sau đó lấy lại phong độ, con ăn cháo lại vào giờ cân nặng của con là: 10.9kg với chiều cao là 79cm.
- Đã tự từ bò chuyển sang tư thế ngồi xổm nhưng chưa đi được, chỉ đi men được thôi

* Với em Khoai:
- Tháng này Bố Mẹ cực kỳ vui mừng vì khả năng ăn uống của Khoai, ăn ngoan, ngủ ngoan, sữa uống nhiều, cháo ăn tốt nên cân nặng của con tháng này cũng tiến bộ rõ rệt. Con được: 8.5kg với chiều cao là 74cm.
- Con đã đi được khoảng 5 bước. 


Về trí tuệ:
* Chung: 
- Những gì đáng nhớ đã gây ấn tượng lại trong đầu các con. Như đi tiêm về các con biết bác sĩ là gì, nói tới bác sĩ là lấy tay châm vào người như bác sĩ tiêm cho mình. Tới gần hiệu thuốc thấy cô bán thuốc là khóc vì đã nhớ ra cô ấy ( áo trắng) đã làm mình đau. Chỉ cần tới cửa chỗ tiêm phòng là các con đã nhớ ra và co rúm người sợ sệt, đòi quay ra về rồi. Chỗ cắt tóc cũng thế, các con đã sợ đi cắt tóc ngoài tiệm và khó để cô cắt tóc có thể "thực hiện" hết kiểu tóc mong muốn.
- Các con biết rõ đâu là người nhà, họ hàng dù họ chỉ mới tới nhà mình 1 vài lần. Người họ hàng là các con xà tới ngay. Hỏi ai đâu là các con chỉ chính xác luôn.
- Giờ các con chỉ quen giấc ngủ có bố mẹ. Những hôm bố đi trực, các con đòi theo Mẹ và không chịu nằm cùng bác Hường. Đêm mở mắt ra thấy bác Hường là khóc. Mẹ nằm với em Khoai trên giường thì anh Ngô lao tới, leo lên giường nằm cùng.
- Hai con biết sót Mẹ khi Mẹ giả vờ đau, giả vờ khóc. Biết đi cầu cứu người thân xung quanh ra để dỗ Mẹ. Yêu lắm ấy!
- Biết khi nói "đi chơi nào" thì sẽ phải làm những gì: đội mũ, đi giày, gọi taxi....

* Với anh Ngô: 
- Biết nói rõ từ: Bà, Mẹ, Bố, xi ( tacxi), bác, Hà, bé ( em bé), vâng, dạ, cất ( cất đồ), thích ( con thích), tách ( mô tả bấm mở quạt), pad (ipad), chích chích, 
- Biết khi làm sai thì sẽ vòng tay xin lỗi, xong lao tới vuốt má người mắng con để làm thân. Điệu cười nhăn nhăn của con làm thân rất buồn cười.
- Biết giận dỗi người khác nếu người đó mắng con và con làm lơ, bỏ đi không gần người đó.
- Được việc khi mẹ sai vặt lấy cái nọ cái kia và lấy rất đúng.
- Mẹ đi chợ là biết ra lấy chìa khóa, ví tiền của Mẹ đưa cho Mẹ. 
- Chào em Khoai buổi sáng mỗi khi thức dậy 

* Với em Khoai:
- Biết nói rõ từ: Bà, Mẹ ( có những lúc gọi rõ Mẹ ơi), tắc ( tacxi), dạ, chích chích ( mô tả tiếng chim kêu) , tách ( mô tả bấm mở quạt), gấu ( con gấu) 
- Biết giả vờ khóc để đòi hỏi cái mình muốn. Con bắt đầu bi bô nói nhiều từ " tiếng nước ngoài" lắm, nhiều khi làm cả nhà lăn ra cười vì cái miệng của con chu chu lên.
- Biết mách tội người khác, và ai làm con đau, con khóc là con quay lại " chừa" ngay
- Biết nhìn vào tiền và nói "bim bim"  ý là tiền để mua bim bim
- Bắt đầu thích thú việc xem tivi, nhất là những tiết mục quảng cáo con yêu thích, dù đang làm gì cũng hướng về phía tivi để xem. 
- Con có khả năng thích nghi với đồ công nghệ nhanh hơn anh Ngô. Thao tác tắt, mở các thiết bị con chỉ cần nhìn một vài lần người lớn làm là con bắt chước theo được và nhớ rất lâu.

Tạm thời ghi nhận những cái mà Mẹ nhớ và note lại ở đây! Các con là niềm vui, là hạnh phúc của Bố Mẹ. Bố Mẹ mong các con luôn khỏe mạnh, chịu khó ăn ngoan, mau chóng biết đi để Bố Mẹ dắt đi chơi các nơi.

Tháng sau vượt thành tích tháng này các con nhé!


No comments:

Post a Comment