Wednesday, June 27, 2012

Chuyện ăn uống của Ngô Khoai

Mẹ bạn Ben Nim có entry về chuyện ăn uống của Ben Nim, Mẹ đọc mà chạnh lòng. Ngay từ khi bắt đầu cho các con ăn dặm, Mẹ đã dặn lòng sẽ không có chuyện ăn rong, không có chuyện vừa ăn vừa xem tivi, không có chuyện ăn kéo dài quá bữa. Thế mà giờ đây, khi các con được hơn 1 tuổi rồi, thì Mẹ lại "vi phạm" vào một trong các điều tự dặn lòng đó. Hiện nay,  Mẹ và bà Nội thuờng phải rong ruổi các con trong từng bữa ăn. Em Khoai thì ít khi nhưng với anh Ngô thì chuyện đó thường xuyên. Không lang thang khắp phố chợ, nhưng Ngô phải đi sang nhà hàng xóm hoặc đi ra cổng, bấm chuông nhà hàng xóm thì mới xong được bữa ăn. Thậm chí có hôm đi các nơi mà vẫn không hết được bát cháo, Mẹ đành ngậm ngùi mang bát cháo về và chấm dứt bữa ăn khi đã kéo dài tới nửa tiếng. 

Đấy là chuyện đi rong, còn những khi ở nhà ngồi ăn thì sao??? Thời gian vừa rồi để cho các con ăn hết bát cháo, Mẹ và bà Nội phải dùng tới biện pháp " cưỡng chế". Nhằm lúc các con ngồi chơi đồ chơi, Mẹ ngửa cổ con ra và đút thìa cháo vào mồm. Cứ như thế cho hết bát cháo trong vòng 15p. Ban đầu hai con rất "hợp tác" trong việc cưỡng chế này, nhưng giờ đây thì biện pháp này không còn phát huy tác dụng nữa. Dù ngửa cổ ra thì miệng hai con vẫn ngậm chặt. Hai con mỗi ngày một khôn lớn, đã biết lắc đầu, xua tay khi các con không thích ăn và Mẹ không thể ép được nữa. Thực lòng Mẹ không muốn các con sợ ăn, nên không thể quá ép các con. Ngô bây giờ còn biết thăm dò món ăn. Với thìa cháo đầu tiên, con đưa lưỡi ra nếm trước. Nếu ngon miệng thì con mới tiếp tục há miệng ra, còn không là lắc đầu xua tay luôn. Tương lai đánh dấu con sẽ là một cậu bé khó tính trong ăn uống. Hoa quả cũng không chịu ăn! Cái này như lời bà Nội nói là giống 1 số người trong họ nhà nội rồi! 

Hai hôm nay Mẹ quyết định dừng hẳn cháo cho các con khoảng 4,5  ngày, để các con thật sự thèm cháo thì mới quay lại tiếp tục được chứ cứ nấu ra rồi không ăn, vừa mất công, mất của mà Mẹ vừa buồn. Mẹ thay đổi thực đơn cho các con sang những món như phở, bún, miến, soup, nui. Ban đầu có vẻ các con đang rất thích. Hy vọng sẽ kéo dài được sở thích của các con cho tới khi quay lại được với cháo.

Nghĩ tới chuyện ăn uống của Ngô Khoai mà nhiều khi Mẹ stress luôn quá hai con ạ! 

No comments:

Post a Comment